นานาสาระ

เลือกจักรยานให้เหมาะกับตัวเรา

ถ้าจะพูดถึงการให้เลือกกิจกรรมในการออกกำลังกาย แถมยังไม่เบื่อด้วยแล้ว คงจะมีหลายๆกิจกรรมที่หลายๆคนเลือกไว้ในใจกันอยู่แล้ว เพราะการออกกำลังกายนั้นสิ่งที่ได้มันมากกว่าสุขภาพ มันได้อะไรที่มากมาย และกิจกรรมที่กำลังเป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน ก็คือการปั่นจักรยาน

การปั่นจักรยานในปัจจุบันถือว่าได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะว่าการปั่นจักรยานมี อุปกรณ์จักรยาน  ให้เลือกเยอะ ให้เลือกได้ตกแต่งให้กับจักรยานของเรา และจักรยานนั้นยังมีหลายแบบ หลายขนาด ให้ผู้รักการปั่นนั้นได้เลือกสรรกัน ทำให้จักรยานนั้นเข้ามาเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน

แต่การปั่นจักรยานนั้นจริงๆแล้วเป็นที่นิยมอย่างมากในหลายๆประเทศมานานแล้ว เพราะว่าเป็นการออกกำลังกาย และยังได้ไปถึงจุดหมายที่ต้องการจะไปได้เร็วขึ้น บวกกับในหลายๆประเทศเห็นความสำคัญของการปั่นจักรยาน มีการสร้างถนนสำหรับปั่นจักรยานโดยเฉพาะเพื่อให้การปั่นจักรยานนั้นเป็นระเบียบ และช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ปั่นจักรยานได้ด้วย

กลับมาในประเทศของเราพบว่าเดี๋ยวนี้มี ร้านขายอุปกรณ์จักรยาน และเครื่องแต่งกายสำหรับปั่นจักรยานเพิ่มมากขึ้น ทำให้เพื่มลูกเล่นให้กับจักรยานของเราได้มากขึ้น สวยมีสไตล์ที่ไม่เหมือนใคร ถือเป็นอีกจุดสำคัญที่ทำให้คนหันมาปั่นจักรยานกันเพิ่มมากขึ้น

ด้วยจักรยานนั้นมีหลายแบบ หลายรุ่นให้เลือกในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นจักรยารแบบพับได้, จักรยานแบบเสือหมอบ,จักรยานฟิกเกียร์,หรืออื่นๆเป็นต้น ทำให้ผู้รักการปั่นได้เลือกว่า จะซื้อจักรยานแล้วมาใช้งานในรูปแบบใด เช่นบุคคลที่ทำงานบริษัทต่างๆ แล้วอยากที่จะออกกำลังกายไปในตัวระหว่างไปทำงาน แต่อาจจะกังวลว่าจะไปถึงที่ทำงานสาย ก็อาจที่จะหันมาเลือกจักรยารแบบพับได้ เพราะมีความคล่องตัวสูง มีขนาดที่เล็ก พกพาง่าย และยังสามารถที่จะพับได้ ทำให้สามารถพับแล้วถือขึ้นรถไฟฟ้า, รถไฟใต้ดิน เพื่อให้ไปถึงที่ทำงานได้เร็วขึ้น หรือผู้ที่ชอบจักรยานที่มีความสปอร์ต ปั่นได้เร็ว และชอบที่จะปั่นเป็นแบบออกทริป ก็อาจที่จะหันมาเลือกจักรยานแบบเสือหมอบ เพราะปั่นได้เร็ว และมีเกียร์ในการปั่นให้เลือกปรับ ทำให้ปั่นได้นานขึ้น จักรยานแบบเสือหมอบจึงเป็นที่นิยมในหมู่ของนักปั่นแบบปั่นเป็นกลุ่มๆ ซึ่งจะเห็นได้ตามท้องถนนได้เป็นส่วนใหญ่

จักรยานในปัจจุบันนั้นมีหลายราคา มีตั้งแต่ จักรยานราคาถูก ไปจนถึงจักรยานที่มีราคาแพงมาให้ผู้คนได้เลือกกัน การที่เราจะซื้อจักรยานนั้นก็ต้องถามตัวเราเองก่อนว่าเราซื้อมาแล้วนั้น จุดประสงค์ในการปั่นของเราคืออะไร และเราชอบปั่นจักรยานจริงๆหรือเปล่า ? เพราะถ้าเราซื้อมาแล้วเราชอบ ตรงตามวัตถุประสงค์ของเราแล้ว จะทำให้เราปั่นจักรยานได้โดยที่ไม่เบื่อ

“หันมาปั่นจักรยานกันเถอะ ได้ทั้งสุขภาพร่างกายแข็งแรง และยังช่วยลดโลกร้อนได้อีกทางหนึ่งด้วย”

