เรื่อยเปื่อยๆ

เตรียมตัวไปขึ้นเขากันเถอะ

ถ้าจะถามถึงการท่องเที่ยวที่หลายๆคนโปรดปรานก็คงจะมีท่องเที่ยวมากมายที่อยู่ในใจที่ชื่นชอบกัน เพราะในแต่ละที่นั้นมันมีบรรยากาศ ความสนุกในการเที่ยวที่แตกต่างกัน ประสบการณ์ที่ได้รับแตกต่างกัน และเรื่องราวอื่นๆที่ไม่เหมือนกัน การเที่ยวแบบขึ้นเขาก็มีความสนุก ท้าทาย และสนุกแบบไม่เหมือนใคร แต่ก่อนหน้าที่จะไปนั้นเราต้องมีการเตรียมตัวที่ดีเสียก่อน

การเตรียมตัวไปเดินป่าและขึ้นเขานั้น เราต้องเริ่มเรียนรู้พื้นฐานของการไปแบบแคมปิ้ง ว่ามีวิธีการยังไง ใช้อะไรบ้าง เพราะการไปเที่ยวป่าไม่ได้มีร้านขายของมาขายเหมือนตามในเมือง เราจึงควรที่จะฝึกการหุงข้าวด้วยถ่านและฟืน การกางเต้นท์ และอื่นๆ

เตรียมพร้อมในด้านของอุปกรณ์ ศึกษาให้ดีกว่าการไปเดินป่านั้นต้องเตรียมอะไรไปบ้าง อย่างเช่น กล้องส่องทางไกล , กระเป๋าเป้เดินทาง,ไฟฉาย,เสื้อผ้าลสำหรับเดินป่า,อาหารสำเร็จรูป,อุปกรณ์ทำครัว,ยา, และอื่นๆ

ศึกษาข้อมูลในสถานที่ๆเราจะไป ว่ามีภูมิประเทศเป็นยังไง อากาศเป็นยังไง เหมาะที่จะไปในเวลาช่วงใด เพราะการที่เราทราบถึงข้อมูลในสถานที่นั้นๆ จะทำให้เราได้มีการเตรียมตัวล่วงหน้าว่าเราต้องไปเจออะไรบ้าง หรือที่ๆเราจะไปนั้น จะตรงตามจุดประสงค์ที่ๆเราชอบและ อยากจะไปไหม

ลองสอบถามผู้ที่เคยไปมาในก่อนหน้านี้ หรือ ผู้ที่มีความรู้ในด้านของการเที่ยวป่าและขึ้นเขา ว่าเขาเคยไปมาแล้วนั้นเขาเจออะไรบ้าง แล้วเจออุปสรรคแบบไหนบ้าง อาจจะสอบถามถึงการใช้อุปกรณ์ในการเดินป่าว่าต้องทำยังไง ใช้ยังไง โดยอาจจะไปซื้อ อุปกรณ์ที่ราคาถูกมาทำการทดลองใช้เพื่อให้เราเกิดความเคยชิน เช่น กล้องส่องทางไกล ราคาถูก เข็มทิศ ไฟฉาย และอื่นๆ

ลองหาเพื่อนร่วมทางที่จะไปเดินป่ากับเรา เพราะการเดินทางไปหลายๆคนย่อมดีกว่าการเดินทางไปคนเดียว เพราะการไปหลายๆคนจะได้มีเพื่อนคู่คิด คอยให้ความเห็นกัน แลกเปลี่ยนความคิดกัน คอยช่วยเหลือกันเผื่อในกรณีที่อาจจะเกิดอันตราย หรือ อุบัติเหตุได้

เมื่อเราเตรียมทุกอย่างไว้แล้วเราคิดว่าเราพร้อมที่จะเดินทางแล้ว ก็ออกเดินทางไปดูโลกกว้างด้านนอกว่าเป็นยังไง และในทุกการเดินทางขอให้คำนึงถึงความปลอดภัยต้องมาเป็นอันดับแรก อย่าเที่ยวแบบผาดโผนจนลืมนึกถึงสิ่งนี้ไปโดยเด็ดขาด และเก็บเกี่ยวสิ่งที่ได้รับจากการเดินทางในแบบฉบับของตัวเราเองให้มากที่สุด

การจะท่องเที่ยวในสถานที่ต่างๆให้ลุล่วงไปด้วยดี ต้องประกอบไปด้วยสิ่งที่ได้กล่าวมานี้ คือต้องเตรียมตัวก่อนการเดินทางให้ดี เตรียมอุปกรณ์ที่มีคุณภาพ ไม่จำเป็นต้องมีราคาที่สูง ของที่ถูกแล้วดีมีคุณภาพมีเยอะมาก โดยเราอาจจะหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ตโดยพิมพ์ ไปที่ ร้านขายกล้องส่องทางไกล ราคาถูก  ร้านขายอุปกรณืเดินป่า ราคาถูก เพื่อให้ได้ของที่ดีมีคุณภาพ และช่วยให้การเดินทางของเราง่ายมากยิ่งขึ้น

แล้วตอนนี้คุณพร้อมที่จะไปเดินป่าขึ้นเขาแล้วหรือยัง

